Vào thời điểm mà giới chức Trung Quốc đang kêu gọi một cách tiếp cận hợp lý và tỉnh táo hơn đối với việc M&A ra nước ngoài, một ngân hàng Trung Quốc lại hỗ trợ cho COSCO – công ty vận tải nhà nước Trung Quốc mua lại hãng logistic của Hong Kong với giá 6,3 tỷ USD.
Mới đây, công ty vận tải biển COSCO Shipping Holdings Co. đã mua lại công ty dịch vụ vận tải container và hậu cần Orient Overseas International Ltd. với giá 6,3 tỷ USD. Trong đó, COSCO là tập đoàn vận tải biển thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc và Orient Overseas có trụ sở tại Hong Kong. Thương vụ này đã đưa COSCO trở thành hãng tàu lớn nhất Thái Bình Dương, đánh bại cả 2 đối thủ là A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch và CMA CGM của Pháp.
Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, cổ phiếu của Orient Overseas tăng 20% lên 72 đô HK – mạnh nhất trong 8 năm. Cổ phiếu COSCO cũng tăng 5,4%, sau khi tăng 11% từ hôm thứ 6.
Theo số liệu từ Alphaliner, khối COSCO – Orient Overseas sau khi được sáp nhập có thể nâng công suất chuyên chở lên tới 77.208 container trên tuyến Á – Bắc Mỹ. Trong bối cảnh ngành vận tải biển vốn đang phải vật lộn với cước phí thấp và quá tải, các đơn hàng tới Mỹ trở thành yếu tố quyết định sống còn của các hãng tàu. Đầu năm nay, hai hãng vận tải biển Maersk và Hyundai Merchant Marine Co. cho biết họ đang phải cố gắng thương thảo với khách hàng để có được mức cước phí cao hơn trên các tuyến đường xuyên Thái Bình Dương.